Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC trên Hyundai Santa Fe 2021 có gì đặc biệt?

Hyundai Santa Fe thế hệ thứ 4 đã có những thay đổi hấp dẫn và đáng giá để duy trì vị thế dẫn đầu của mình trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Một trong những điểm mạnh và hấp dẫn nhất của Santa Fe thế hệ mới này đó là khả năng vận hành với điểm nổi bật là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC mới.

HTRAC là gì?

HTRAC là tên gọi của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Hyundai phát triển. HTRAC được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014 trên mẫu Genesis mới, từ đó trở thành option tùy chọn dẫn động trên thương hiệu hạng sang Genesis của Hyundai. Năm 2018, khi Santa Fe thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới được giới thiệu, HTRAC đã được tập đoàn ô tô Hàn Quốc đem đến cho các mẫu xe Hyundai. Santa Fe cũng là mẫu xe Hyundai đầu tiên sử dụng hệ dẫn động tiên tiến này.

Đây là hệ thống điều khiển phân bố lực kéo 4 bánh toàn thời gian, kiểm soát tốc độ và điều kiện vận hành mặt đường để điều khiển lực phanh giữa bên trái và bên phải và phân bố lực kéo giữa bánh trước và bánh sau, đảm bảo an toàn khi vào cua và lái xe trên đường mất độ bám.

Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe. Một bộ vi sai điện tử chống trượt trung tâm được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau. Momen xoắn sẽ được phân bổ chính xác thông qua hệ thống cảm biến của các hệ thống điện tử tham chiếu.

Xét về cấu tạo, HTRAC được xếp vào loại Haldex, tức là dẫn động 4 bánh với cầu chủ động là cầu sau, tương tự như Lexus làm với RX 350 hay hay hệ thống Quattro, 4Matic của Audi, Mercedes-Benz làm với các mẫu xe entry của mình như A3, A4 hay thậm chí là mẫu A45 AMG. Hệ thống này đơn giản hơn Torsen truyền thống, vì vậy khả năng áp dụng của HTRAC khá linh hoạt khi áp dụng được cho hệ dẫn động chủ động cầu trước và cầu sau.

HTRAC hoạt động như thế nào?

Trở lại hệ dẫn động 4 bánh HTRAC Hyundai, hệ thống này thu thập dữ liệu các tham số của các hệ thống an toàn điện tử trên xe:

  • Cân bằng điện tử ESC
  • Kiểm soát lực kéo TCS
  • Chống bó cứng phanh ABS
  • Kiểm soát hệ thống cân bằng VSM

Tùy từng model xe sẽ có cách cài đặt tham số phù hợp. Với SantaFe, ở mỗi chế độ lái, hệ thống sẽ điều chỉnh lực kéo biến thiên phân bổ trên các bánh một cách phù hợp. Cụ thể:

  • ECO: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 100:0 ~ 80:20
  • COMFORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 80:20 ~ 65:35
  • SPORT: Phân bổ lực kéo bánh trước – bánh sau 65:35 ~ 50:50
  • SMART: Linh hoạt phân bổ và chọn lựa chế độ lái theo cảm biến chân ga.

Khóa visai trung tâm điện tử giúp phân bổ lực kéo cân bằng giữa các bánh 50:50 nhằm vượt địa hình khó.

Trên phiên bản 2021, Santa Fe bỏ trang bị khóa visai trung tâm điện tử mà thay bằng 3 chế độ lái địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất). Cả 3 chế độ này được xây dựng thông qua các tham số vận hành thực tế cũng như thông qua các giải đua xe Rally mà Hyundai tham dự và giành thứ hạng cao. Qua đó các kĩ sư Hyundai thiết lập tối ưu vào bộ điều khiển trung tâm lực kéo phân phối tới các bánh cũng như biên độ chân ga phù hợp, giúp người lái dễ dàng vượt qua các địa hình khó.

HTRAC có khả năng phân bổ momen linh hoạt khi có thể tự động nhận diện được sự thay đổi về độ bám của bánh xe khi vận hành trên điều kiện mặt đường khác nhau, từ đó đưa ra mức phân bổ hợp lí đảm bảo khả năng vận hành tối ưu. Việc này được thực hiện dựa trên hệ thống cảm biến kiểm tra liên tục tình trạng với tần suất 0,1s/lần.

Sở hữu hệ dẫn động thông minh mới, Santa Fe trở nên thú vị về vận hành hơn khi được đi kèm động cơ và hộp số được tinh chỉnh, đặc biệt là động cơ dầu Smartstream D2.2 cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Điểm thú vị ở đây là Momen xoắn 441Nm đi kèm hộp số tự động ly hợp kép khiến cho HTRAC phát huy hết khả năng của mình.

Trải nghiệm hệ dẫn động HTRAC trên Hyundai Santa Fe

Với chế độ Comfort, tay lái nhẹ và vận hành khá thoải mái. Chân ga cho cảm giác phản hồi chậm hơn khi người lái đạp ga tăng tốc. Ở chế độ này, hộp số 8 cấp của Hyundai Santa Fe sang số khá sớm ở khoảng vòng tua 1.700 vòng/phút. Hộp số duy trì đều đặn vòng tua khoảng 1.800 vòng/phút khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h. Đây là chế độ phù hợp cho việc vận hành trong thành phố, đặc biệt là khi bán kính vòng quay tối thiểu của xe chỉ ở mức 5,7m.

Ở chế độ Eco, xe hoạt động khá trung tính cả ở vô-lăng, chân ga và hộp số. Lên cung đường cao tốc, chuyển thử sang chế độ Sport, vô-lăng của Hyundai Santa Fe 2019 đầm chắc và nhạy hơn, đặc biệt là cảm giác chân ga thì lại tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tì nhẹ chân ga, vòng tua máy đã nhanh chóng vượt mức 2.000 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua khoàng 2.300 vòng/phút. Khi đạt được tốc độ tối đa 120 km/h và giữ ổn định, đồng hồ tua máy lại nhanh chóng trở về mức 1.800 vòng/phút.

Khả năng cách âm của Santa Fe rất tốt, tốt nhất trong phân khúc và tiệm cận với những chiếc xe hạng sang. Điều này có được do hệ thống khung gầm mới với cải tiến về vật liệu chế tạo và cách âm. Bên cạnh đó, kính xe là loại 2 lớp giúp cách âm với môi trường bên ngoài, đặc biệt là tiếng gió rất thấp. Cảm giác vận hành êm ái và chắc chắn ở tốc độ tối đa cho phép ở đường Việt Nam là 120 km/h.

Trải nghiệm lái thử HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ và nhận báo giá tốt nhất từ Hyundai Trường Chinh: 0909 63 43 63 – 0779 63 43 63.

—————–
Thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Hyundai Trường Chinh
Showroom 3S: Số 682A Trường Chinh Phường 15 Quận Tân Bình TP.HCM
Showroom 1S: 384 Hoàng Diệu Phường 6 Quận 4 TP.HCM
Hotline: 0909 63 43 63 – 0779 63 43 63
Hyundai Trường Chinh – TC MOTOR
Bài viết liên quan
.
.
.
.